Section outline

    • Nguyên tắc chung khi xác định mục tiêu bài học:

      • Việc xác định mục tiêu bài học phải cụ thể và bám sát yêu cầu cần đạt tương ứng với nội dung bài học theo Chương trình môn học.
      • Ngoài ra, giáo viên nên khai thác các nội dung trong sách giáo khoa để sử dụng hiệu quả ngữ liệu trong đó, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh thực hiện các hoạt động học.
      • Dưới đây là video hướng dẫn các bước thực hiện để xác định mục tiêu bài học đối với mỗi nội dung dạy học.
    • Video 1: Xác định mục tiêu bài học
    • Ví dụ minh hoạ này sẽ phân tích về nội dung "Đo nhiệt độ" theo Chương trình môn KHTN lớp 6:

      • Đối với Bộ sách Cánh diều, nội dung này nằm ở Bài 4, Trang 26 - 29, SGK KHTN 6.
      • Đối với Bộ sách KNTTVCS, nội dung này nằm ở Bài 8, Trang 24 - 28, SGK KHTN 6.

    • Với nội dung về "Đo nhiệt độ", yêu cầu cần đạt trong Chương trình môn KHTN 6 là:

      • Phát biểu được: Nhiệt độ là số đo độ “nóng”, “lạnh” của vật.
      • Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang nhiệt độ Celsius
      • Nêu được sự nở vì nhiệt của chất lỏng được dùng làm cơ sở để đo nhiệt độ.
      • Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo; ước lượng được khối lượng, chiều dài, thời gian, nhiệt độ trong một số trường hợp đơn giản.
      • Đo được nhiệt độ bằng nhiệt kế (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).
    • Video 2: Xác định mục tiêu bài "Đo nhiệt độ" (KHTN 6)
    • Ví dụ minh hoạ này sẽ phân tích về nội dung "Một số nhiên liệu thông dụng" theo Chương trình môn KHTN lớp 6:

      • Đối với Bộ sách Cánh diều, nội dung này nằm ở mục II, Bài 8, Trang 47 - 49, SGK KHTN 6.
      • Đối với Bộ sách KNTTVCS, nội dung này nằm ở Bài 14, Trang 50 - 51, SGK KHTN 6.
    • Với nội dung về "Một số nhiên liệu thông dụng", yêu cầu cần đạt trong Chương trình môn KHTN 6 là:

      • Trình bày được tính chất và ứng dụng của một số nhiên liệu thông dụng trong cuộc sống và sản xuất.
      • Đề xuất được phương án tìm hiểu về một số tính chất (tính cứng, khả năng bị ăn mòn, bị gỉ, chịu nhiệt, ...) của một số nhiên liệu thông dụng.
      • Thu thập dữ liệu, phân tích, thảo luận, so sánh để rút ra được kết luận về tính chất của một số nhiên liệu.
      • Nêu được cách sử dụng một số nhiên liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững.
    • Video 3: Xác định mục tiêu bài "Một số nhiên liệu thông dụng" (KHTN 6)
    • Ví dụ minh hoạ này sẽ phân tích về nội dung "Tế bào - Đơn vị cơ sở của sự sống" theo Chương trình môn KHTN lớp 6:

      • Đối với Bộ sách Cánh diều, nội dung này nằm ở Bài 12, Trang 66 - 75, SGK KHTN 6.
      • Đối với Bộ sách KNTTVCS, nội dung này nằm ở Bài 18, Trang 64 - 66, SGK KHTN 6.
    • Với nội dung về "Tế bào - Đơn vị cơ sở của sự sống", yêu cầu cần đạt trong Chương trình môn KHTN 6 là:

      • Nêu được khái niệm tế bào, chức năng của tế bào.
      • Nêu được hình dạng và kích thước của một số loại tế bào.
      • Trình bày được cấu tạo tế bào và chức năng mỗi thành phần; nhận biết được lục lạp là bào quan thực hiện chức năng quang hợp ở cây xanh. 
      • Nhận biết được tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống.
      • Phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật; tế bào nhân thực, tế bào nhân sơ thông qua quan sát hình ảnh.
      • Dựa vào sơ đồ, nhận biết được sự lớn lên và sinh sản của tế bào. 
      • Nêu được ý nghĩa của sự lớn lên và sinh sản của tế bào.
      • Thực hành quan sát tế bào lớn bằng mắt thường và tế bào nhỏ dưới kính lúp và kính hiển vi quang học.
    • Video 4: Xác định mục tiêu bài "Tế bào - Đơn vị cơ sở của sự sống" (KHTN 6)
    • Ví dụ minh hoạ thiết kế hoạt động học: